Phát hiện “bản sao” của hệ Mặt trời


Qua hình ảnh từ kính viễn vọng Kepler, các nhà thiên văn học mới phát được một hệ hành tinh cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng, có cách sắp xếp tương tự như Hệ Mặt trời, mở ra cơ hội tìm thấy sự sống ngoài Trái đất.

Ngôi sao Kepler-30 nằm cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng
Tiến sĩ Roberto Sanchis-Ojeda và các cộng sự tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã tiến hành phân tích những bức ảnh do kính thiên văn không gian Kepler chụp được về ngôi sao Kepler-30 nằm cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng.
Kết quả cho thấy, quỹ đạo của các hành tinh và đường xích đạo của ngôi sao chủ Kepler-30 được sắp xếp thẳng hàng với nhau tương tự như cách sắp xếp quỹ đạo của các hành tinh trong Hệ Mặt trời.

Trong Hệ Mặt trời, quỹ đạo của Mặt trời và mặt phẳng quỹ đạo của các hành tinh xung quanh nằm gần như thẳng hàng với nhau. Điều đó cho thấy, chúng được hình thành từ một đĩa khí xoay tròn đơn lẻ.
Hệ hành tinh Kepler-30 chỉ có 3 hành tinh so với 8 hành tinh trong Hệ Mặt trời. Nhưng đây là lần đầu tiên, các nhà thiên văn học phát hiện được một hệ hành tinh có cách sắp xếp tương tự như Hệ Mặt trời.
Nhiều ngoại hành tinh trong vũ trụ không có cách sắp xếp giống như ngôi sao Kepler-30. Ngoài ra những hành tinh khổng lồ này còn nằm quá gần so với ngôi sao chủ của nó, cũng như quỹ đạo không bao giờ xếp thẳng hàng với nhau, đôi khi quỹ đạo còn ngược chiều nhau.
Tiến sĩ Ojeda – người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Quá trình di chuyển của 3 hành tinh xung quanh ngôi sao Kepler-30 cho thấy quỹ đạo của chúng nằm thẳng hàng với quỹ đạo của ngôi sao chủ”.
Trong khi đó, giáo sư Drake Deming tại Đại học Maryland (Mỹ) nhận định: “Các nhà khoa học có cùng quan điểm rằng quá trình di chuyển của 3 hành tinh xung quanh ngôi sao Kepler-30 đều có cùng quỹ đạo và cùng nằm trong một góc nghiêng. Sự sắp xếp chặt chẽ trong cấu trúc của Kepler-30 gần giống với quỹ đạo của Hệ Mặt trời”.
Ngoài ra, một trong những phát hiện đầu tiên và quan trọng nhất được thu thập từ kính viễn vọng Kepler là một số ngôi sao tromg vũ trụ có rất nhiều hành tinh đi qua và kỷ lục mới nhất được ghi nhận là 6 hành tinh.
Hoạt động từ tính diễn ra vô cùng mạnh mẽ xung quanh ngôi sao chủ trong hệ hành tinh Kepler-30. Nó còn bị các vết sao – khu vực tối hơn và lạnh hơn thuộc phần còn lại của bề mặt ngôi sao bao phủ.
Do đó, giáo sư Deming khẳng định: “Giống như Hệ Mặt trời, các hành tinh của ngôi sao Kepler-30 đều hình thành trong một đĩa khí quay tròn”.
Theo infornet
Tags:

Tác Giả

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply